เทรนด์อาชีพช่วงต้นปี 2024 ดาวรุ่ง VS ดาวร่วง

  • 11 ม.ค. 2567
  • 1783
หางาน,สมัครงาน,งาน,เทรนด์อาชีพช่วงต้นปี 2024 ดาวรุ่ง VS ดาวร่วง

เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในภาคธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิต เช่น การเพิ่มขึ้นของการใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้คนทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมีความต้องการมากขึ้น เช่น Programmer, Developer, วิศวกรไฟฟ้า, ช่างเทคนิค และ Call Center

 

รวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลให้ความต้องการสินค้า บริการเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคออกนอกบ้านมากขึ้นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการขาย การตลาด การบริการ ร้านอาหารและเครื่องดื่ม จึงต้องการเพิ่มขึ้นด้วย รวมถึงด้านบริหารจัดการ ได้แก่ นักบัญชีและนักจัดการโลจิสติกส์ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตและดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้ การคัดเลือกคนเข้ามาทำงานจะมีความเข้มข้นมากขึ้น เน้นคัดเฉพาะคนที่มีทักษะความสามารถตรงกับงาน ดังนั้นสายงานที่องค์กรขาดไม่ได้เลยคือ HR ที่ต้องสามารถคัดคนทำงานให้ตอบโจทย์องค์กรมากขึ้นเช่นกัน  

 

 

 

 

นอกจากนี้ การมาของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) มีการพัฒนาให้ฉลาดมากขึ้นจนสามารถทำงานแทนคนได้ ทั้งยังไม่มีข้อจำกัดด้านเวลาและมีความแม่นยำมากกว่า ส่งผลให้อาชีพที่มีลักษณะงานทำซ้ำๆ งานที่อาศัยทักษะทางกายภาพ มีความต้องการลดลง เช่น พนักงานธนาคาร, QA – QC, นักออกแบบ, แม่บ้าน, เจ้าหน้าที่เร่งรัดหนี้สิน, เลขานุการ และเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย (จป.)

 

รวมถึงช่องทางสั่งซื้อสินค้าและการขนส่งที่มีบริการมากมายซึ่งเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะสะดวก รวดเร็ว ราคาไม่แพง หรือแม้ราคาสูง คนส่วนใหญ่ก็ยอมจ่ายเพื่อแลกกับความสะดวกสบาย อาชีพที่เกี่ยวข้อง อาทิ พนักงานขับรถ, จัดซื้อ และพนักงานห้างสรรพสินค้า ก็มีความต้องการลดลงเช่นกัน

 

อย่างไรก็ตาม เทรนด์อาชีพเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับทุกอาชีพคือ การพัฒนาทักษะที่จำเป็นโดยเฉพาะ ทักษะด้านเทคโนโลยี, ความคิดสร้างสรรค์ และการสื่อสาร รวมถึงการปรับความคิดและมุมมอง (Mindset) ในการยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ไม่จมอยู่กับความสำเร็จเดิม ๆ เปิดใจให้พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลา เพื่อความสามารถในการปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลง

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : [email protected]

อัปเดตความรู้สำหรับคนหางาน คนทำงาน สามารถติดตามได้ที่ https://jobbkk.com/go/kr0ws

สมัครเรซูเม่ ฟรี

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top